Thật công bằng khi nói rằng các trường Đại học Úc không thể đạt được sự bùng nổ lượng sinh viên quốc tế mà không hạ thấp các tiêu chuẩn tiếng Anh, cũng như cơ cấu lại các đánh giá bài tập nhóm để đảm bảo sinh viên quốc tế không nói tiếng Anh (NESB) có thể vượt qua.
Như thể hiện trong biểu đồ, ba nguồn phát triển nhanh nhất và mạnh nhất cho tuyển sinh quốc tế – Trung Quốc, Ấn Độ và Nepal – đều là các quốc gia NESB:
Do đó, để đảm bảo một lượng lớn sinh viên quốc tế từ các quốc gia này, các trường đại học được khuyến khích để hạ thấp tiêu chuẩn tiếng Anh.
Cuối tuần qua, The Australian đã xuất bản một bài báo đáng báo động từ Warwick Lough, cựu giáo viên dạy tiếng Anh của Monash College. Tại đây, Lough cảnh báo rằng sinh viên quốc tế được nhận vào trường đại học với trình độ tiếng Anh hầu như không thể sử dụng, khiến họ phải vật lộn trong lớp:
[Lowe] cho biết các khóa học tiếng Anh chuyên sâu của trường đại học dành cho sinh viên quốc tế đã không cung cấp cho họ đủ trình độ ngôn ngữ và khiến họ phải vật lộn trong học tập. Thật là một điều ngớ ngẩn khi họ có thể nhập học bằng ngôn ngữ hoàn toàn không phù hợp, ông nói…
Ông Lough cho biết hầu hết các sinh viên đã hoàn thành các khóa học bắc cầu tiếng Anh tại trường đại học đều không đạt được điểm tiêu chuẩn 6,5 IELTS đó là điểm chuẩn thông thường để sinh viên quốc tế đạt được hầu hết các bằng cấp.
Theo quan điểm của tôi, hầu hết các sinh viên vào cuối khóa học dường như thấp hơn 6,5.
Các bài kiểm tra được xây dựng cẩn thận để cho phép khoảng 90% sinh viên vượt qua. Ông nói rằng các thành phần bài phát biểu và bài kiểm tra nội bộ thường được diễn tập rất cẩn thận.
Lough cũng cho rằng các sinh viên quốc tế đang bị đối xử không trung thực và bị lừa gạt bởi các trường Đại học Úc.
Hai tuần trước, ông đã gửi thư cho tất cả các nghị sĩ liên bang nêu rõ mối quan ngại của ông về các tiêu chuẩn tiếng Anh của sinh viên quốc tế. Trong thư, ông nói rằng các sinh viên quốc tế đã bị đối xử không trung thực.
Họ không nhận được đúng giá trị đồng tiền, họ không nhận được những gì họ phải trả, ông đã viết.
Theo quan điểm của tôi, ngoại trừ một số ít sinh viên bắc cầu, sau khi hoàn thành bằng đại học, sẽ không có cơ hội sống sót trong một cuộc phỏng vấn việc làm hoặc hoạt động tại nơi làm việc.
Tháng trước, báo cáo bùng nổ của Centre for Independent Studies (CIS) cũng gây lo ngại tương tự về sự xói mòn của các tiêu chuẩn tiếng Anh, được tạo điều kiện bởi các khóa học bắc cầu vì lợi nhuận của các trường đại học:
Các trường đại học Úc thường xuyên thỏa hiệp các tiêu chuẩn tuyển sinh để phù hợp với sinh viên quốc tế. Các chương trình dự bị cho sinh viên có điểm kiểm tra tiếng Anh thấp hơn có chức năng như một công việc được trả lương cho sinh viên quốc tế không đáp ứng tiêu chuẩn tuyển sinh.
Bằng cách tiếp thị nổi bật các con đường thay thế như vậy, các trường đại học Úc đang thực hiện các hành động làm giảm rủi ro tài chính của họ bằng cách tăng rủi ro cho tiêu chuẩn của họ.
Thực tế là sinh viên quốc tế phải trả lệ phí cao hơn nhiều so với sinh viên trong nước cho các khóa học tương tự, khuyến khích mạnh mẽ các trường đại học giảm tuyển sinh và tiêu chuẩn học tập để phù hợp với sinh viên quốc tế. Các tuyến tuyển sinh thay thế cho phép sinh viên quốc tế phá vỡ các yêu cầu về tiếng Anh và việc sử dụng rộng rãi các nhà môi giới dựa trên hoa hồng là lạm dụng hoàn toàn, như đã báo cáo trong chương trình ABC Four Corners
Ví dụ, Đại học Sydney cung cấp chương trình dự bị, cho phép sinh viên quốc tế phá vỡ các tiêu chí tuyển sinh thông thường. Các chương trình này được điều hành bởi Taylor College, một liên doanh 50-50 giữa trường đại học và Nhóm nghiên cứu giáo dục vì lợi nhuận. Chương trình tiêu chuẩn có giá AUD 34.300 cộng với phí cho khóa học 40 tuần. Đại học Sydney có điểm tối thiểu toàn trường là IELTS 6,5 để được xét tuyển trực tiếp.
Tuy nhiên, sinh viên có thể được nhận vào học thông qua chương trình dự bị của Taylor College với điểm tối thiểu thấp hơn nhiều là IELTS 5.0 . Taylor College quảng cáo rằng 95% sinh viên của USFP [Chương trình Dự bị Đại học Sydney] đã nhận được đề nghị học tại Đại học Sydney, điều này cho thấy gần như tất cả các sinh viên đều được chấp nhận.
ANU cung cấp một lộ trình thay thế tương tự cho sinh viên quốc tế, cho phép họ được nhận vào học với IELTS chỉ 4.0
Các trường đại học ưu tú khác của Úc cũng cung cấp các chương trình tương tự….
Thật là một trò lừa đảo kép tuyệt vời mà các trường đại học đã phát triển.
Họ tính phí sinh viên quốc tế NESB hàng chục ngàn đô la cho các chương trình dự bị giúp sinh viên tránh các yêu cầu IELTS và đảm bảo cho việc tham gia vào các khóa học đại học.
Sau đó, một khi những sinh viên NESB này được nhận, các trường đại học đưa họ vào các cuộc đánh giá nhóm với những sinh viên nói tiếng Anh trong nước, họ thực sự đóng vai trò là gia sư không được trả lương và đảm bảo họ vượt qua.
Chúng tôi biết trò lừa đảo này cực kỳ không công bằng đối với sinh viên trong nước, nơi chất lượng giáo dục đang bị vùi dập. Nhưng cũng không công bằng đối với các sinh viên quốc tế, những người đang trả cả một gia tài cho những bằng cấp đáng nghi ngờ khiến tương lai của họ bị ảnh hưởng.
Nguồn: lược dịch Macrobusiness

